Viêm khớp gối nên ăn và kiêng gì?

viêm khớp gối kiêng gì

Viêm khớp gối là bệnh gây ra những cơn đau âm ỉ khiến người bệnh khó chịu ảnh hưởng tới chất lượng công việc, cuộc sống. Nhiều bệnh nhân đã lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc trị đau xương khớp không rõ nguồn gốc gây ra hậu quả lâu dài do tác dụng thuốc. Để điều trị viêm khớp gối ngoài việc thăm khám bác sĩ thường xuyên thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng. Vậy người bị viêm khớp gối nên ăn gì và kiêng gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé.

1. Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng trong điều trị viêm khớp gối

Tình trạng viêm khớp tạo ra các gốc tự do – loại phân tử có khả năng phá huỷ tế bào. Trong đó, bao hoạt dịch là bộ phận dễ bị tổn thương bởi các gốc tự do tương tự như các mô mềm khác trong cơ thể.

Chất chống oxy có chức năng bảo vệ sụn khớp và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Vì vậy, một chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ giúp bạn ngăn ngừa viêm khớp và làm làm dịu cơn đau một cách hiệu quả.

thoái hoá khớp gây nên nhiều tình trạng, ảnh hưởng sức khoẻ
Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng trong viêm khớp gối

Chế độ ăn uống vô cùng quan trọng đối với người bệnh không chỉ giúp cải thiện tình trạng viêm khớp gối mà còn làm hạn chế những cơn đau ập tới. Vậy viêm khớp gối nên ăn gì và kiêng gì? Cùng đọc phần tiếp theo để tìm câu trả lời nhé.

2. Viêm khớp gối nên ăn gì?

2.1. Cá hồi

Cá béo – nguồn cung cấp các vitamin và omega 3 dồi dào. Đây là những chất dinh dưỡng giúp kháng viêm, cung cấp chất nhờn cho khớp. Bạn có thể bổ sung các loại cá béo vào bữa ăn của mình như: cá thu, cá hồi, cá trích,…

2.2. Quả óc chó, hạt lanh

Cũng giống như cá béo, trong quả óc chó, hạt lanh chứa nhiều omega 3 dồi dào. Giúp giảm các triệu chứng viêm, sưng khốp. Đặc biệt 2 loại quả này cung cấp một lượng chất béo nhưng không gây béo phì mà tốt cho cơ thể.

2.3. Thực phẩm giàu Beta carotene

Viêm khớp gối nên ăn gì? Thực phẩm giàu Beta carotene là chất chống oxy mạnh giúp ngăn chặn và “đánh bay” những gốc tự do gây tổn thương tới khớp. Hợp chất này có nhiều trong thực phẩm như: rau củ có màu cam, đỏ, xanh đậm

  • Các loại rau cải cung cấp lượng beta carotene dồi dào như: rau cải xanh, rau cải mùi tạt,..
  • Khoai lang: không chỉ giúp người bệnh giảm cảm giác thèm ăn mà còn giúp ngăn chặn các gốc oxy hoá
  • Cà chua: chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ đặc biệt giàu beta carotene. Giúp người bị xương khớp tránh khỏi những cơn đau.
  • Một số loại rau khác bạn nên tham khảo: rau bạc hà, mùi tây, quả mơ,…

2.4. Nấm

Không chỉ là thực phẩm tốt cho người cao tuổi, tăng cường sức đề kháng mà còn giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư. Đặc biệt, trong nấm chứa hợp chất Polysaccharide có công dụng ngăn ngừa sự oxy hoá của lipit, tăng cường tổng hợp DNA tế bào và ức chế khối u hiệu quả. Bạn có thể làm những món với nấm như: gà xào nấm, hay những món eat clean giúp bảo vệ sức khỏe, hạn chế tình trạng béo phì.

người bị viêm khớp gối nên kiêng gì
Nấm giúp người bệnh cải thiện tình trạng viêm khớp gối

3. Người bị viêm khớp gối nên kiêng gì?

Không chỉ bổ sung những thực phẩm tốt cho xương khớp, người bệnh cũng nên tránh những thực phẩm kiêng kị sau:

  • Thực phẩm có hàm lượng photpho cao như phủ tạng, thịt đỏ, thịt đóng hộp.
  • Đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ
  • Đồ uống ngọt, bánh kẹo, món ăn nhiều đường
  • Thịt mỡ, xúc xích,…Những thực phẩm chứa chất béo không tốt cho sức khỏe
  • Thịt chó, cà pháo…những thức ăn tuy ngon nhưng vô tình làm tổn hại khớp

4. Viên uống Bio Khớp Xương

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp chế độ sinh hoạt hợp lý và thực phẩm chức năng để cải thiện tình trạng bệnh lý này hiệu quả. 

Trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức năng hỗ trợ người bệnh điều trị. Tuy nhiên, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nếu bạn sử dụng trong thời gian dài không những không đem lại hiệu quả mà còn có hại cho sức khỏe.

thoái hoá khớp
Viên uống Bio Khớp Xương hỗ trợ làm trơn ổn khớp

Thấu hiểu được vấn đề này, Dược Biolab chia sẻ với bạn sản phẩm Bio Khớp Xương-cải thiện tình trạng viêm khớp được nhiều người tin dùng. Sản phẩm với những hoạt chất sinh học thiên nhiên độc đáo được nghiên cứu cùng các thảo dược. Tnh chất quý giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả, an toàn. Từ đó, kích thích tế bào tạo xương sản sinh xương mới. Đẩy nhanh quá trình phục hồi mô sụn tại các khớp giúp giảm đau. Tăng cường tái tạo sụn khớp và phần xương dưới sụn. Tăng độ bền và dẻo dai ngừa thoái cho hệ cơ xương khớp.

Bài viết trên Dược Biolab đã chia sẻ tới bạn viêm khớp nên ăn và kiêng gì? Hy vọng nội dung hữu ích từ đó giúp bạn chọn được thực phẩm tốt cho hệ xương khớp và tránh những hậu quả không đáng có.

Gọi điện thoại
02466607682
Chat Zalo