Táo bón ở trẻ: 3 cách khắc phục mẹ nên biết

táo bón ở trẻ sử dụng Bio Care Pluss++

Táo bón là tình trạng thường gặp ở trẻ em, đây là dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa không khỏe mạnh, chế độ ăn uống thiếu chất xơ. Trường hợp trẻ bị táo bón lâu ngày có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như gặp khó khăn trong quá trình điều trị. Thấu hiểu vấn đề này, Dược Biolab chia sẻ với bạn các cách khắc phục táo bón ở trẻ. Cùng đọc bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân trẻ bị táo bón

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ. Nhưng Dược Biolab chia thành 2 nguyên nhân chính: nguyên nhân thực thể và nguyên nhân chức năng.

Nguyên nhân thực thể bao gồm:

  • Trẻ bị bệnh cường giáp: bệnh này làm giảm hoạt động của cơ ruột kèm với các triệu chứng khác. Nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón ở trẻ.
  • Bệnh phì đại tràng bẩm sinh: trẻ thường nhẹ cân hơn bình thường, có thể bị ói mửa và kích thước phân nhỏ. 
  • Bệnh đái tháo đường: trẻ mắc bệnh đái tháo đường cũng có thể bị táo bón
  • Các bệnh như bại não, chậm phát triển tâm thần. Hoặc các vấn đề về cột sống cũng là nguyên nhân gây nên táo bón.
nguyên nhân gây táo bón
Những nguyên nhân gây táo bón ở trẻ

Nguyên nhân chức năng bao gồm:

  • Trẻ nhịn không chịu đi ngoài: là nguyên nhân thường gặp nhất. Khi trẻ càng nhịn thì phân ở trong ruột càng lâu và to khiến trẻ gặp khó khăn đi ngoài. Hậu quả dẫn tới trẻ bị táo bón mãn tính.
  • Trẻ sơ sinh cũng thường bị táo bón: do phụ huynh cho ăn thức ăn đặc một cách đột ngột, đặc biệt là những trẻ lần đầu tiên ăn thức ăn đặc. Táo bón có thể xảy ra khi bé cai sữa mẹ, nguyên nhân là do việc cai sữa đôi khi khiến bé bị mất nguồn cung cấp nước.
  • Thiếu nước, mất nước: là nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Khi đó cơ thể sẽ hấp thụ chất lỏng bất cứ đâu trong cơ thể từ thức ăn, đồ uống điều này vô tình lại khiến phân trở nên rắn và khô. Khiến bé gặp khó khăn trong việc đi vệ sinh.
  • Ngoài ra, chế độ ăn thiếu chất xơ cũng gây nên tình trạng táo bón, những chất xơ trong rau, củ quả giúp phân mềm và bé dễ đi vệ sinh hơn.

2. Những biểu hiện cho thấy trẻ bị táo bón

Để biết con bị táo bón không? Dược Biolab liệt kê một số dấu hiệu tiêu biểu mà trẻ thường gặp để các mẹ biết và điều trị đúng cách:

  • Trẻ thường xuyên có cảm giác biếng ăn, lâu dần các chất dinh dưỡng cũng như vitamin và khoáng chất không được hấp thụ dẫn tới sự mất cân bằng giữa thể chất và trí tuệ. Tình trạng diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến trẻ bị thấp còi, nhẹ cân, tiêu hoá kém.
  • Những trường hợp trẻ bị táo bón nặng thường có máu tương trong phân. Nguyên nhân của hiện tượng này là do: khi phân trở nên cứng và to sẽ cọ xát với hậu môn tạo thành các vết nứt trên da xung quanh hậu môn.
  • Các rối loạn về tiêu hoá: bệnh liên quan đến đường tiêu hoá, đại tràng,..
  • Trẻ cố gắng rặn đi vệ sinh cũng là nguyên nhân gây nên táo bón ở trẻ.

3. 3 cách khắc phục táo bón ở trẻ

Có rất nhiều cách điều trị táo bón ở trẻ. Tuy nhiên, Dược Biolab sẽ đưa ra 4 giải pháp được các phụ huynh sử dụng và đem lại hiệu quả. Giúp bé cải thiện thiện tình trạng táo bón.

táo bón ở trẻ sơ sinh
Cách khắc phục táo bón ở trẻ

3.1. Duy trì chế độ dinh dưỡng

Trong chế độ ăn dành cho trẻ bị táo bón cần bổ sung đủ nước, rau, củ quả. Ngoài ra, bạn nên dậy cho trẻ thói quen đi vệ sinh không được nhịn. Cha mẹ cũng cần lưu ý:

  • Đối với trẻ đang bú: thì nên cho trẻ bú sữa mẹ, vì trong sữa mẹ chứa các thành phần cân bằng chất béo, protein,..Điều này khiến phân của bé luôn mềm và hạn chế táo bón.
  • Đối với trẻ ăn dặm: trong giai đoạn này, các món như bột sữa, bột ngũ cốc,..thường thiếu chất xơ. Việc để trẻ ăn những thức ăn này quá sớm sẽ gây nên tình trạng tạo bón ở trẻ.
  • Trẻ lớn hơn: nên tập cho trẻ thói quen uống nhiều nước, cũng như ăn nhiều hoa quả, rau củ. Tránh việc nhịn đi ngoài để đảm bảo trẻ không bị táo bón.

3.2. Cho trẻ vận động động thường xuyên 

Cho trẻ vận động không chỉ nâng cao sức khoẻ mà còn giảm tình trình trạng táo bón.

Đối với trẻ sơ sinh bạn nên tập những động tác nhẹ nhàng như các bài về tay, chân. Các bé lớn hơn nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, các bộ môn thể thao vận động. Tránh việc để bé ngồi quá lâu trước màn hình điện thoại hay máy tính. Như vậy, không tốt cho mắt và hệ tiêu hoá.

3.3. Sử dụng men vi sinh Bio-care pluss++

Ngoài ra, bạn nên sử dụng men vi sinh để cải thiện tình trạng tiêu hoá ở trẻ. Men vi sinh là một trong những phương pháp hiệu quả và an toàn nhất được các chuyên gia khuyên dùng trong việc giúp cân bằng lại hệ tiêu hóa tự nhiên.

Với việc cung cấp hàng triệu lợi khuẩn, ngăn sự phát triển của hại khuẩn. Tăng sức đề kháng cho cơ thể, men vi sinh đang là lựa chọn của các bà mẹ thông thái. 

Giới thiệu men vi sinh Bio-care pluss++

Hiện nay, cha mẹ thường bổ sung các loại men vi sinh cho con một cách tràn lan mà không hiểu rõ bản chất. Thực tế, men vi sinh phải dùng đúng và đủ thì mới có hiệu quả. Nếu không sẽ chỉ tốn thời gian, công sức vô ích mà trẻ vẫn còi cọc, biếng ăn. Do vậy, mẹ phải được trang bị kiến thức đầy đủ để lựa chọn đúng sản phẩm con cần, trước hàng chục dòng men vi sinh được quảng cáo tràn lan trên thị trường.

Thấu hiểu vấn đề này, Dược Biolab giới thiệu với bạn men vi sinh Bio-care pluss++ – tăng cường sức đề kháng cho bé. Bio-care pluss++ là sản phẩm khoa học được tư vấn bởi giáo sư tiến sĩ đầu ngành và đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao phù hợp với trẻ em Việt Nam, chính vì vậy hiệu quả của Bio-care pluss++ nhanh, bền vững và nhận được sự hài lòng của tất cả các mẹ và người tiêu dùng. 

cải thiện táo bón bằng men vi sinh
Men vi sinh Bio Care Pluss++ nâng cao hệ tiêu hoá cho bé

Đối tượng sử dụng men vi sinh Bio-care pluss++

  • Trẻ biếng ăn, kém hấp thu, rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột, không dung nạp Lactose. Hoặc do dùng kháng sinh gây nên các triệu chứng: đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy. táo bón, phân sống…
  • Trẻ suy dinh dưỡng, chậm lớn, trẻ hay ốm yếu do sức đề kháng kém
  • Trẻ trong giai đoạn phát triển cần bổ sung dưỡng chất cho sự phát triển thể chất và trí não.

Công dụng men vi sinh Bio-care pluss++

  • Bổ sung vi khuẩn có ích, ức chế vi khuẩn có hại, giúp lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó, tái tạo lá chắn kép bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Phòng và hỗ trợ giảm rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột hoặc do dùng thuốc kháng sinh dài.
  • Bổ sung vi chất và các acid amin thiết yếu cho cơ thể. Giúp kích thích ăn ngon, ngủ tốt tự nhiên, tăng cường hấp thu dưỡng chất.
  • Tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên, nâng cao sức đề kháng. Hỗ trợ phát triển não bộ.
  • Hạn chế táo bón.
  • Hỗ trợ điều trị viêm đại tràng.

Bài viết trên Dược Biolab chia sẻ với bạn nguyên nhân, biểu hiện và đưa ra giải pháp cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ. Hy vọng, bài viết có ích với các mẹ để chăm con đúng cách và bé có một sức đề kháng khoẻ mạnh.

Gọi điện thoại
02466607682
Chat Zalo