Cách phân biệt loại da đơn giản, chính xác nhất bạn nên biết

Bạn vẫn đang không xác định được loại da của mình là gì? Khi không thể xác định được loại da thì bạn rất khó chọn sản phẩm chăm sóc phù hợp. Đừng lo lắng dưới đây Biolab sẽ giúp bạn phân biệt loại da dễ dàng và chính xác nhất. Bỏ túi ngay bạn nhé!

Phân biệt loại da có tầm quan trọng như thế nào?

Chăm sóc làn da được ví như cả một nghệ thuật. Chăm sóc da không chỉ là tìm ra một quy trình skincare hay sử dụng thành phần đặc biệt mà là hiểu đúng loại da, tìm đúng sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Việc xác định sai loại da, đồng nghĩa với việc chọn sai sản phẩm chăm sóc da. Khi chọn sai sản phẩm chăm sóc da sẽ dẫn đến một số hậu quả như:

  • Da bị kích ứng, mẩn đỏ
  • Xuất hiện mụn nhiều hơn
  • Khô da, bong tróc da,…

Cách phân biệt loại da đơn giản, chính xác nhất

5 loại da chính thường gặp hiện nay bao gồm:

  • Da thường
  • Da khô
  • Da nhạy cảm
  • Da hỗn hợp
  • Da dầu

Da thường và cách chăm sóc

Bạn có thể kiểm tra da thường bằng cách dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ vào buổi sáng. Nếu cuối ngày da bạn vẫn cảm thấy mềm mại, không có dấu hiệu gì của dầu và khô, không kích ứng. Chúc mừng bạn, da bạn là da thường

Da thường là sự kết hợp hoàn hảo giữa không quá nhờn và quá khô. Độ ẩm và lượng bã nhờn được cân bằng tốt trên da thường, lỗ chân lông nhỏ, lưu thông máu tốt và đều màu

Mẹo chăm sóc da thường:

Mọi người thuộc loại da thường thì dễ chăm sóc hơn các loại da khác. Để làn da thường duy trì được sự khỏe mạnh thì các bạn cần giữ cho da sạch sẽ và cấp ẩm đủ cho da. Vào mỗi tối không quên làm sạch da bằng 2 bước tẩy trang và sữa rửa mặt. Đồng thời không thể bỏ qua bước kem dưỡng để cấp ẩm đủ cho da.

Ngoài ra, nên duy trì thói quen đắp mặt nạ từ các nguyên liệu tự nhiên và thường xuyên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài trời.

Phân biệt loại da dầu và mẹo chăm sóc

Khi các nội tiết tố bên trong thay đổi do yếu tố ăn uống, thời tiết, stress,… sẽ làm cho da bạn đổ dầu nhiều hơn. Da dầu có các đặc điểm như

  • Da mặt nhờn
  • Lỗ chân lông to
  • Da luôn bóng dầu đặc biệt là lúc vừa mới ngủ dậy.
  • Da dễ bị nổi mụn, sạm màu.

Để cải thiện làn da này bạn nên áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều nước để cung cấp độ ẩm cho da, hạn chế sự hoạt động của các tuyến bã nhờn. Cùng với đó bạn nên sinh hoạt một cách khoa học hơn, ngủ đúng giờ, đủ giấc.

Mẹo chăm sóc da dầu:

Người ta thường nghĩ da dầu không cần dưỡng ẩm. Tuy nhiên quan niệm đó hoàn toàn sai, da nào cũng cần dưỡng ẩm. Thậm chí bạn nên dưỡng ẩm hàng ngày với các sản phẩm có độ pH trung bình. Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể và xịt khoáng để ngăn dầu thừa xuất hiện trên da.

Việc quan trọng nhất là giữ cho da luôn sạch và khô thoáng bằng cách rửa mặt ít nhất ngày 2 lần với các sản phẩm rửa mặt dành riêng cho da dầu. Đừng để dầu nhiều làm bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm là làn da rất khó chăm sóc nhất. Đó chính là loại da dễ bị kích ứng bởi môi trường, dị ứng với các loại mỹ phẩm. Da nhạy cảm khá mỏng và có thể thấy được những mạch máu nằm bên dưới làn da.

Da nhạy cảm thường rất dễ bong tróc hoặc tiết dầu ở thời tiết khô hoặc lạnh. Khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ thì rất dễ bị đỏ và cháy nắng.

Mẹo chăm sóc da nhạy cảm: 

Đây là loại da phức tạp nhất so với các loại da khác. Khi bạn muốn sử dụng bất kì một loại mỹ phẩm nào nên cân nhắc thật kĩ về thành phần có trong mỹ phẩm. Ưu tiên sử dụng các loại sản phẩm dành riêng cho da nhạy cảm

Đối với làn da nhạy cảm, bạn nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ chứ không nên sử dụng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh, chứa cồn,… Là làn da nhạy cảm, bạn chỉ nên tập trung cung cấp các dưỡng chất thiết yếu từ bên trong để da căng đẹp và ngăn ngừa lão hoá. Không nên sử dụng nhiều mỹ phẩm tránh gây kích ứng cho da.

Da hỗn hợp

Da hỗn hợp là loại da tổng hợp từ nhiều loại khác nhau, rất nhiều phụ nữ thuộc tuýp da này. Da hỗn hợp lại được chia làm 2 loại:

  • Da hỗn hợp thiên khô là loại da có sự phân bố không đồng đều giữa tỷ lệ dầu và nước. Theo đó, vùng da khô tại khu vực hai bên má chiếm nhiều diện tích hơn da dầu ở vùng chữ T. Vùng da khô thường khô ráp, nổi mẩn đỏ và hình thành các vết chân chim nhưng vùng chữ T lại vẫn tiết nhiều dầu kèm theo bã nhờn
  • Da hỗn hợp thiên dầu: Những người có làn da này thường gặp tình trạng tiết quá nhiều dầu ở vùng chữ T bao gồm: Trán, mũi, cằm và vùng da 2 bên má là da khô

Mẹo chăm sóc da hỗn hợp: 

Với da hỗn hợp, bạn nên kết hợp các sản phẩm dành cho da dầu và da khô để làn da được cân bằng.

Đối với da hỗn hợp, bạn chỉ nên dùng các loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, có khả năng cân bằng lượng nước và lượng dầu trên da. Tuyệt đối tránh xa các sản phẩm có chứa cồn, silicon.

Da khô và cách chăm sóc da khô

Da khô là loại da có tuyến nhờn hoạt động rất yếu nên không cân bằng được độ ẩm. Loại da này thường thiếu hụt lipid làm cho da thiếu độ ẩm và dễ lão hóa nhất trong tất cả các loại da.

Đặc điểm của làn da khô là

  • Lỗ chân lông thường rất nhỏ và khó có thể nhìn thấy.
  • Khả năng giữ ẩm kém
  • Da thường xuyên xảy ra hiện tượng khô căng, bong tróc, ửng đỏ,.. nếu quan sát kĩ có thể thấy được các nếp gấp nhỏ trên bề mặt da.

Mẹo chăm sóc da khô: 

Chăm sóc da khô bạn đặc biệt chú ý đến bước dưỡng ẩm. Bạn phải dưỡng ẩm thường xuyên bằng các sản phẩm chăm sóc phù hợp, bổ sung nước để giúp da luôn mềm mại. Nếu được, bạn hãy sử dụng xịt khoáng thường xuyên. Bởi xịt khoáng chính là cứu tinh của làn da khô khi cảm thấy da căng tức.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên xông mặt để tạo độ ẩm bằng các sản phẩm dưỡng ẩm và uống nhiều nước. Không quên nhắc nhở bạn thường xuyên làm sạch da và thoa kem chống nắng hàng ngày.

Gợi ý bạn kem dưỡng SKIN A&Z PERFECTING CREAM

Xem chi tiết sản phẩm tại đây

Bước đột phá Kem dưỡng trắng da SKIN A&Z PERFECTING CREAM của với sự kết hợp:

  • Bộ 3 dưỡng da trắng sáng hoàn hảo: Glycyrrhiza glabra extract, Tranexamic Acid, Niaciamine giúp ngăn chặn quá trình hình thành hắc tố melanin từ sâu bên trong tế bào, giúp da luôn trắng hồng một cách tự nhiên.
    EGF (Epidermal Growth Factor) – Nhân tố tăng trưởng biểu bì: thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo và đổi mới của các tế bào da, đồng thời kích thích sản sinh sợi Collagen, Elastin giúp cải thiện nếp nhăn, làm căng da, trẻ hóa da.
    Herbex mullberry extract: Chiết xuất dâu tằm trắng giúp làm trắng da, kiểm soát hắc sắc tố melanin, đều màu da, chống lão hóa và se khít lỗ chân lông.
    Oryza Sativa (Rice) Bran Oil: Chiết xuất dầu cám gạo chứa nhiều Vitamin tự nhiên, có tác dụng cải thiện tính đàn hồi và chống lão hóa da. Cùng với Propylene glycol, Dipotassium Glycyrrhizinate: Dưỡng ẩm da, cho làn mềm mịn, căng bóng, hạn chế tình trạng da khô, bong tróc.
  • Titanium Dioxide: Góp phần bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

Điểm vượt trội 4 trong 1 của SKIN A&Z PERFECTING CREAM

  • Kem dưỡng trắng da, làm mờ các vết thâm nám, sạm trên da, giúp da trắng sáng đều màu.
  • Giúp dưỡng ẩm da, làm mềm mịn da.
  • Góp phần chống nắng, bảo vệ da trước tác hại của các tia UV và hạn chế quá trình lão hóa da sớm.
  • Nâng tông da, trang điểm nhẹ nhàng, tự nhiên.

Liên hệ 024.6660.7682 để được tư vấn miễn phí!

Gọi điện thoại
02466607682
Chat Zalo