Bệnh đậu mùa khỉ? 4 giai đoạn diễn biến của bệnh đậu mùa khỉ

Mặc dù hiện giờ Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên trên thế giới đã có 75 quốc gia phát hiện các ca bệnh với hơn 16 nghìn người nhiễm.Theo Tiến sỹ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã cảnh báo rằng, nguy cơ virus này xâm nhập Việt Nam là rất cao. Vì vậy Biolab sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu kỹ về bệnh đậu mùa khỉ và 4 giai đoạn diễn biến của nó để kịp thời phòng tránh. 

Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm lây từ động vật do virus đậu mùa khỉ thuộc giống Orthopoxvirus, họ Poxviridae gây ra.

Có 2 biến thể của virus đậu mùa khỉ: Tây Phi và lưu vực Congo (Trung Phi). Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ có thể nhận biết nếu bạn gặp một số biểu hiện như: Sốt cao, đau cơ, hạch bạch huyết, phát ban,…. Thông thường bệnh này có thể kéo dài 2 – 4 tuần và triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện sau khi cơ thể nhiễm virus từ 5 đến 21 ngày.

Con đường lây bệnh ở đâu?

Dựa theo những phân tích y khoa, bệnh đậu mùa khỉ có 3 con đường lây nhiễm chính cần lưu ý:

  • Lây nhiễm thông qua vết xước, vết cắn mà động vật cắn đã nhiễm virus
  • Người ăn thịt động vật và động vật bị ăn thịt đó đang nhiễm bệnh
  • Người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Bên cạnh đó, bệnh đậu mùa khỉ cũng có thể lây khi:

  • Chạm vào quần áo, chăn, ga trải giường hoặc khăn tắm của người bị bệnh đậu mùa khỉ
  • Chạm vào vết phồng rộp hoặc vảy vét thương trên da người bệnh
  • Giọt bắn đường hô hấp, cơn ho hoặc hắt hơi của người bị phát ban đậu mùa khỉ
  • Máu, dịch cơ thể, niêm mạc (mắt, mũi hoặc miệng) của người bệnh

4 giai đoạn trong diễn biến bệnh đậu mùa khỉ

–  Giai đoạn ủ bệnh: Giai đoạn này kéo dài 6-13 ngày (dao động từ 5 – 21 ngày). Ở giai đoạn này người bệnh không có triệu chứng và không có khả năng lây nhiễm.

–  Giai đoạn khởi phát: Kéo dài 1-5 ngày. Ở giai đoạn này người bệnh xuất hiện các triệu chứng chính là sốt và nổi hạch ngoại vi toàn thân. Ngoài ra, bệnh nhân có thể có biểu hiện đau đầu, ớn lạnh, mệt mỏi, đau họng, đau cơ. Từ giai đoạn này virus có thể lây sang người khác.

–  Giai đoạn toàn phát: Triệu chứng đặc trưng là sự xuất hiện phát ban trên da, thường gặp sau sốt 1-3 ngày.

Tình trạng phát ban có xu hướng ly tâm, gặp nhiều trên mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Ngoài ra các nốt phát ban cũng có thể xuất hiện ở mắt, miệng hoặc “vùng dưới”.

Hơn nữa, các nốt ban sẽ tuần tự từ dát (tổn thương có nền phẳng) đến sẩn (tổn thương cứng hơi nhô cao). Từ đó thành mụn nước (tổn thương chứa đầy dịch trong) và mụn mủ (tổn thương chứa đầy dịch vàng). Các nốt mụn này sẽ đóng vảy khô, bong tróc và có thể để lại sẹo.

Số lượng các nốt tổn thương da có thể từ vài nốt cho đến dày đặc. Nghiêm trọng hơn là các nốt này có thể liên kết với nhau thành các mảng tổn thương da lớn.

–  Giai đoạn hồi phục: Giai đoạn này các triệu chứng có thể kéo dài 2- 4 tuần rồi tự khỏi. Bệnh nhân sẽ không còn các triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên các sẹo trên da có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Ở giai đoan này không có khả năng gây bệnh

Các khuyến cáo phòng ngừa bệnh của Bộ Y Tế

Để phòng chống bệnh hiệu quả, Bộ y tế đưa ra một số khuyến cáo:

  • Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Tốt nhất dùng khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để che. Giúp giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
  • Hãy rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho hoặc hắt hơi. Cũng không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.
  • Tránh tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ. Tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, giọt bắn, dịch cơ thể và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.
  • Nếu nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Cần thông báo cho cơ quan y tế để được hướng dẫn, không tự ý điều trị.

Như vậy, mặc dù bệnh đậu mùa khỉ hiện chưa phát hiện ở Việt Nam. Nhưng hiện nay bệnh đang lây lan nhanh ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Bách Ích Khang- Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Bách Ích Khang Pluss++ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm đường hô hấp trên (mũi, họng)

Bách Ích Khang Pluss++ có thành phần chính là Xuyên tâm liên kết hợp với các thảo dược quý như:
+ Mạch môn
+ Huyền sâm
+ Trần bì
+ Hoàng Kỳ
+ Tỏi đen
+ Tinh dầu bạc hà
+ Thymomodulin
+ Beta glucan
Bách Ích Khang có tác dụng tăng khả năng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, kháng viêm, chống lại tác nhân gây bệnh. Thật tự hào khi được Bộ y tế cấp phép lưu hành cho việc sử dụng để hỗ trợ điều trị.
Lưu ý: Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Hãy liên hệ 024.6660.7682 để được tư vấn miễn phí!
Gọi điện thoại
02466607682
Chat Zalo